Người mới sẽ khó khăn trong việc phân biệt các bộ phận và chức năng của chúng trong một bộ trống.
Cấu tạo trống phổ biến nhất là bộ năm chiếc vì nó mang lại cho bạn một lượng âm sắc đủ đa dạng, nhưng vẫn có thể xếp gọn lại, giúp chúng bớt cồng kềnh khi di chuyển như dòng Pearl Roadshow. Trong số các bộ trống nhỏ này có bộ sẽ không bao gồm cymbals. Và khi nói đến các bộ phận của trống sẽ không bao gồm cymbals trong đó.
Dưới đây, Nhạc cụ Tất Thắng sẽ giới thiệu đến bạn các bộ phận của một bộ trống 5 chi tiết điển hình.
1. Trống Snare
Snare (Trống lẫy) là một trống nhỏ, nằm ở phía trước giữa hai chân người chơi. Trống lẫy là một trong những chi tiết quan trọng nhất, vì nó tạo ra một mảng âm sắc đa dạng, tạo thành trung tâm của dàn nhạc.
Vỏ của snare drum thường được làm từ kim loại, hoặc gỗ có độ dày khoảng 15cm, đường kính khoảng 30cm. Ngoài ra còn có hai lớp da ở cả hai mặt của vỏ. Phần da mà bạn dùng gậy đánh được gọi là bên “batter”, phần da bên dưới được gọi là phần đầu cộng hưởng.
Bên dưới đầu cộng hưởng bạn sẽ tìm thấy một tập hợp các dây snare, những dây này cung cấp âm thanh mỏng, sáng cổ điển, kết hợp với snare. Các dây này được kết nối thông qua một bộ lọc.
Trống snare thường sẽ có cần gạt để bạn có thể bật hoặc tắt dây bẫy, một chiếc vít có thể được nới lỏng hoặc siết chặt để thay đổi độ căng của dây. Nhờ tất cả khả năng điều chỉnh này, bạn có thể thay đổi mức độ giảm âm và tiếng rung, điều này làm thay đổi cao độ đáng kể. Vì vậy chắc chắn là bạn sẽ cần học cách điều chỉnh trống snare.
Trống được đỡ bằng giá đỡ có thể điều chỉnh độ cao, độ nghiêng. Khi chơi các phần nhịp ở thời gian 4/4, trống snare thường được đánh ở nhịp 2 và 4 của các nhịp 1, 2, 3, 4 của một ô nhịp, và được sử dụng để tạo thành nhịp sau của một giai điệu.
2. Trống kick – Trống bass
Đây là chiếc trống lớn nhất trong bộ sản phẩm, có nhiệm vụ tạo ra những âm thanh lớn, bùng nổ, nó có âm vực thấp nhất trong cả bộ trống. Hầu hết các trống kick có đường kính 56cm, độ dày 40cm, tuy nhiên tùy nhu cầu bạn có thể mua các loại nhỏ hơn hoặc lớn hơn.
Đường kính của trống thay đổi dẫn đến việc thay đổi cao độ của nốt nhạc, cho phép bạn chọn kích thước phù hợp với phong cách âm nhạc bạn chơi. Ví dụ, một trống bass rộng hơn có thể cho các nốt trầm sâu hơn.
Chất liệu của vỏ cũng ảnh hưởng đến độ ấm hoặc độ sáng của nốt nhạc. Ví dụ các trống có vỏ gỗ sẽ phát ra âm thanh ấm hơn so với các phiên bản bằng nhựa.
Đối với chất liệu da, chúng có hai mặt. Một là mặt da đánh bóng trực tiếp từ pedal kick, còn lại là mặt da cộng hưởng hướng về phía khán giả. Đôi khi mặt da cộng hưởng có một lỗ thông khí, để các khí sinh ra sau cú đánh được thoát ra nhanh chóng hơn.
Về mặt sắp xếp nó được đặt trên sàn phía trước, sử dụng bàn đạp chân (pedal) để đập vào. Bàn đạp này được giữ cố định xuống sàn bằng một tổ hợp kẹp và có thể điều chỉnh bằng cách siết chặt lò xo khi muốn thêm hoặc bớt lực căng.
3. Hi-hat
Hi-hat là hai lá cymbals bằng kim loại được kẹp vào nhau trên một giá đỡ.
Cymbals có nhiều kích cỡ, nhưng hầu hết các nhà sản xuất đều sử dụng đường kính 35cm.
Về chất lượng âm sắc, hihat cho ra âm thanh cao và nhỏ so với các cymbals khác trong bộ. Nó rất kinh hoạt khi có thể chơi được bằng cả bàn đạp hoặc gậy gõ. Đây cũng là một phần quan trọng của bộ sản phẩm vì nó mang đến âm thanh đa dạng hơn cho một bộ trống.
Bạn có thể sử dụng bàn đạp để giữ cho các chũm chọe đóng lại với nhau, sau đó gõ vào đầu của thanh trống để tạo ra tiếng va chạm rõ ràng, sáng sủa. Bạn cũng có thể thay đổi âm sắc tạo ra từ hihat bằng cách gõ vào các vị trí khác nhau trên lá cymbals, ngoài ra còn nhiều cách tạo âm thanh khác bằng việc sử dụng bàn đạp chân.
4. Trống Toms
Các bộ phận của bộ trống này thường được gọi là toms hoặc tom-toms và trông tương tự như trống bass, nhưng nhỏ hơn khá nhiều. Một số Toms có cả vỏ bọc và da cộng hưởng, tuy nhiên không giống như trống lẫy, không phải tất cả các trống Toms đều có mặt da cộng hưởng và bên trong không có dây. Về âm sắc chúng có âm thanh sâu hơn, tiếng ngân dài, rõ ràng nhưng cao độ không trầm bằng trống bass.
Vì vậy khi nhìn vào một bộ trống có 5 chi tiết bạn có thể thấy nó sẽ có âm cao, âm trung, cũng như âm sàn cho dù là cấu tạo mỗi loại có thể khác nhau.
Ví dụ một số bộ trống Jazz tốt nhất thị trường sẽ sử dụng một bộ toms có đường kính từ 25cm, 30cm, 35cm. Các nghệ sĩ chuyên chơi rock có thể sẽ sử dụng các trống tom có kích thước 30cm, 33cm, 40cm.
Các Tom thấp và Tom sàn cũng yêu cầu vị trí gắn khác nhau, khi tom thấp được gắn lên giá đỡ cymbals thì tom sàn được đặt dưới sàn. Trong các buổi biểu diễn, tom được sử dụng để thêm âm thanh vào giữa các thay đổi nhịp độ, hoặc các đoạn khác nhau trong một bài hát.
5. Ride Cymbals
Ride Cymbals được đặt trên một giá đỡ bằng kim loại, ở phía bên phải của bộ trống. Nó thường là lá cymbals lớn nhất trong số các cymbals của bộ trống với đường kính khoảng 50cm.
Trong hầu hết các bộ trống, Ride Cymbals được làm từ hợp kim đồng và kẽm, có một hình chuông ở giữa có thể được đánh bằng dùi gỗ để tạo ra âm thanh tươi sáng.
Ngoài ra có thể đánh vào rìa của lá ride cymbals với một lực vừa đủ khi muốn có âm thanh thấp, độ ngân xa. Âm thanh tạo ra từ ride cymbals sâu hơn, duy trì lâu hơn so với hi-hat, tạo nên sự phong phú về âm thanh.
Loại dùi trống cũng ảnh hưởng âm thanh phát ra, nếu là dùi gỗ âm thanh êm và mượt hơn, dùi phủ nylon sẽ cho tiếng ping sáng hơn.
6. Crash Cymbal
Hầu hết các crash cymbal và hihat đều có đường kính khoảng 40cm, điều này khiến âm thanh của nó nằm giữa hi-hat và ride cymbal.
Nó là lá cymbal nằm trên trống tom thông qua một giá đỡ riêng biệt, các nghệ sĩ có kinh nghiệm thường sử dụng nhiều crash cymbal cùng một lúc. Về âm thanh, chúng có âm to, sáng hơn nhiều so với các loại cymbals khác, đồng thời tạo ra các nốt ngân duy trì trong thời gian dài nhất.
Để crash cymbal có âm thanh như ý muốn người chơi cần sử dụng một lực đánh mạnh, trong buổi diễn chúng thường được sử dụng để tăng cường sự đầy đặn của âm thanh, hỗ trợ giai đoạn thăng hoa của ca khúc.
Ngoài 5 chi tiết chính này các bộ trống còn có thể mix thêm các cymbal các phụ kiện khác như splash cymbal, cowbell, thiết bị điện tử, summary…